นายวิลาศ เฉลยสัตย์ รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (MEA) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการใช้พลังงาน ซึ่ง MEA มีความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงในเชิงเศรษฐกิจและสังคมในรูปแบบ New Normal และดำเนินการตามแผนปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้าให้เหมาะสมกับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น
นายวิลาศกล่าวว่า สำหรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วง 7 เดือนแรก ม.ค.-ก.ค.63 หน่วยจำหน่ายภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม และราชการลดลงร้อยละ 5.1 ขณะที่บ้านอยู่อาศัยมีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้นจากการ Work from home โดยคาดการณ์ว่าในช่วง 5 เดือนหลัง ส.ค.-ธ.ค.63 หน่วยจำหน่ายไฟฟ้าจะลดลงต่อเนื่องร้อยละ 4 ส่งผลให้ในปี 2563 ลดลงร้อยละ 4.7 อย่างไรก็ตาม ในด้านการพัฒนาความมั่นคงของระบบไฟฟ้า MEA ยังคงดำเนินงานตามแผนงานต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต ซึ่งประกอบด้วยโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็น สายไฟฟ้าใต้ดิน โครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าสู่การเป็นมหานครอัจฉริยะ Smart Metro Grid โครงการติดตั้ง Smart Meter โครงการติดตั้งเทคโนโลยีการควบคุมระบบไฟฟ้า โครงการพัฒนาปรับปรุงระบบไฟฟ้าเพื่อรองรับ Renewable Energy โครงการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมการให้บริการรับฝากพลังงานด้วย Virtual Storage รวมถึงโครงการพัฒนา และดำเนินธุรกิจ MEA Smart Energy Solutions ซึ่งประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการลดปัญหาไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ลดระยะเวลาการแก้ไขไฟฟ้าขัดข้อง รองรับการติดตั้งเทคโนโลยี Renewable Energy ของประชาชน เช่น การติดตั้ง Solar Cell ขณะที่ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมจะสามารถลดความสูญเสียจากอุบัติภัยด้านระบบไฟฟ้า และลดต้นทุนการผลิตจากการลดการใช้พลังงานได้ ซึ่งจะทำให้ตอบสนองการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจในระดับประเทศ
รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า ด้านการบริการด้วยมาตรฐาน New Normal MEA ได้พัฒนาการบริการในรูปแบบดิจิทัลเพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงในเชิงเศรษฐกิจ และสังคม เช่น การให้ผู้ใช้ไฟฟ้าใช้ MEA Smart Life Application ในด้านการตรวจสอบ จ่ายค่าไฟฟ้าผ่านบัตรเครดิต-Internet Banking และการแจ้งไฟฟ้าขัดข้อง การเพิ่มบริการผ่านระบบออนไลน์ MEASY ที่เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าในการขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ขอติดตั้งไฟฟ้าใหม่ ขอติดตั้งไฟฟ้าชั่วคราว ขอเพิ่ม-ลดขนาดเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า และการของดการใช้ไฟฟ้าชั่วคราว โครงการ MEA e-Bill เปลี่ยนเอกสารใบแจ้งยอดค่าไฟฟ้า ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี และหนังสือเตือนให้ชำระค่าไฟฟ้า ในรูปแบบเอกสารออนไลน์ ผ่านทาง SMS หรือ Email เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ไฟฟ้าในการได้รับเอกสารอย่างรวดเร็ว ตลอดจนบริการรูปแบบดิจิทัลที่รองรับความต้องการของประชาชนในอนาคตอย่าง MEA EV Application ให้บริการแก่ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับตรวจสอบสถานีอัดประจุไฟฟ้า จองหัวชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า และแสดงผลข้อมูลของผู้ใช้งาน.
อ่านเพิ่มเติม...
"ไฟฟ้า" - Google News
September 19, 2020 at 08:31AM
https://ift.tt/33NsoMW
โควิด-19 คนใช้ไฟฟ้าลด 4% บริษัทฯราชการลดแต่บ้านเพิ่ม-กฟน.ไม่กระทบแผนงาน - ไทยรัฐ
"ไฟฟ้า" - Google News
https://ift.tt/2Wd4Qyj
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/2SOJ3e7
Bagikan Berita Ini
0 Response to "โควิด-19 คนใช้ไฟฟ้าลด 4% บริษัทฯราชการลดแต่บ้านเพิ่ม-กฟน.ไม่กระทบแผนงาน - ไทยรัฐ"
Post a Comment